Bé tự lập, tự tin nhờ những hoạt động thường ngày
Trong những năm gần đây, việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non ngày càng được các nhà trường quan tâm. Tại các nhóm/lớp của trường Mầm non Cửu Cao các bé đang được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các kỹ năng này thông qua những hoạt động thiết thực hàng ngày. Và sau đây những hoạt động rèn luyện kỹ năng tự phục vụ của các bé lớp MG 5A2 tại trường.
Như chúng ta đã biết:
Rèn luyện kỹ năng tự phục vụ tăng cường sự tự tin cho trẻ: Khi trẻ tự thực hiện các công việc, trẻ sẽ cảm thấy mình có thể làm được nhiều việc và tự tin hơn vào bản thân.
Phát triển tính độc lập: Trẻ sẽ dần hình thành thói quen tự lập, không phụ thuộc vào người lớn.
Chuẩn bị cho cuộc sống: Các kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường mới, đặc biệt là khi vào lớp 1.
Những hoạt động rèn luyện kỹ năng tự phục vụ tại lớp MG 5A2
Giờ ăn: Trẻ được khuyến khích chia thìa, chia khăn lau tay, gấp, phơi khăn ăn sau khi ăn xong, tự rửa tay...
Giờ ngủ: Trẻ tự trải chiếu, gấp chăn màn, cất đồ dùng cá nhân, sau khi ngủ dậy cất chiếu...
Giờ vệ sinh cá nhân: Trẻ tự rửa tay, đi tất, cất dép, mặc áo, gấp quần áo gọn gàng…
Các hoạt động sinh hoạt: Trẻ tự sắp xếp đồ chơi, cất sách vở, lau nhà, quét nhà…
Và sau đây là chia sẻ của cô giáo Vũ Thị Hiên - giáo viên lớp Mẫu giáo 5A2: "Chúng tôi tạo ra một môi trường thân thiện, khuyến khích trẻ tự làm. Ban đầu, trẻ có thể gặp khó khăn nhưng với sự hướng dẫn kiên nhẫn của giáo viên, trẻ sẽ dần làm quen và thành thạo các kỹ năng. Chúng tôi tin rằng, việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ từ nhỏ sẽ giúp trẻ trở thành những người tự lập, có trách nhiệm"
Việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non là một quá trình lâu dài và cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Với những nỗ lực không ngừng, chúng ta tin rằng các bé sẽ ngày càng trưởng thành và tự tin hơn.
Cửu Cao, ngày 06 tháng 01 năm 2025
Nguồn tin: lớp MG 5A2, Trường MN Cửu Cao





